คุณสมบัติของหลอดไฟแต่ละประเภทที่นำไปติดตั้งร่วมกับโคมไฟถนน

                 โคมไฟถนนสาธารณะถือเป็นสิ่งสำคัญในการให้แสงสว่างบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเดินทางในยามค่ำคืนซึ่งโดยทั่วไปแล้วโคมไฟถนนจะมีหลากหลายรูปแบบหลากหลายประเภทโดยจะแบ่งได้ตามประเภทของหลอดไฟหลอดไฟแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติในการให้แสงสว่างที่แตกต่างกันกล่าวคือบางประเภทอาจจะให้แสงสว่างที่มีประสิทธิภาพสูงแต่อาจจะต้องใช้พลังงานสูงจึงทำให้เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ การเลือกใช้หลอดไฟก็จะมีปัจจัยอื่นๆที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นการประหยัดพลังงานการให้ค่าความสว่างอายุการใช้งาน รวมไปถึงคุณสมบัติอื่นๆ ของหลอดไฟแต่ละประเภท ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำว่าหลอดไฟโคมไฟถนนแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร

                 เริ่มกันที่โคมไฟถนนที่ผลิตด้วยหลอดโซเดียมความดันไอสูงจะให้ประสิทธิผลรองจากหลอดโซเดียมความดันไอต่ำให้ค่าความถูกต้องของสีที่ดีกว่าโคมไฟถนนหลอดโซเดียมความดันไอต่ำ เป็นโคมไฟถนนที่เหมาะสำหรับการใช้งานทางด้านความปลอดภัย แต่เมื่อเทียบกับโคมไฟถนนประเภทอื่นแล้วถือว่าโคมไฟถนนหลอดโซเดียมความดันไอสูงนั้นให้ค่าความถูกต้องของสีที่ต่ำดังนั้นในการนำไปติดตั้งจึงไม่ควรนำไปติดตั้งในสถานที่ที่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ค่าความถูกต้องของสีสูงเช่นไม่ควรติดตั้งในย่านธุรกิจสวนสาธารณะโดยโคมไฟถนนหลอดโซเดียมความดันไอสูงนี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 24000 ชั่วโมงมีกำลังวัตต์ตั้งแต่ 50 70 100 250 ไปจนถึง 1000 วัตต์ โคมไฟถนนประเภทนี้เป็นโคมไฟถนนราคาถูกที่สุดในบรรดาโคมไฟถนนประเภทอื่นๆ

                 ประเภทที่ 2 โคมไฟถนนโซเดียมความดันไอต่ำหลอดประเภทนี้จะให้ประสิทธิผลในการส่องสว่างที่ดีที่สุดแต่ทั้งนี้ก็จะมีความถูกต้องของสีน้อยที่สุดเช่นกันโดยหลอดไฟประเภทนี้จะให้แสงสว่างเป็นสีเหลืองซึ่งเป็นแสงที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ดีที่สุด ในความเป็นจริงแล้วแสงประเภทนี้เหมาะสำหรับการติดตั้งบนท้องถนนเป็นอย่างยิ่งเนื่องจาก แสงสีเหลืองเป็นแสงที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ดีที่สุดดังนั้นจึงเหมาะสำหรับการติดตั้งบนท้องถนนเพื่อเป็นไฟที่ให้แสงสว่างในยามค่ำคืนก็อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนมักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืนดังนั้นการมีแสงสว่างที่ให้แสงสีเหลืองซึ่งเป็นแสงที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ดีที่สุดนั้นจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ในปริมาณนึง

โคมไฟถนน LED Street Light 24w (วอร์มไวท์) IWACHI

                 ลำดับที่สาม คือโคมไฟถนนประเภทหลอดปรอทความดันไอสูง หรือที่หลายคนเข้าใจและเรียกว่าหลอดแสงจันทร์เป็นโคมไฟถนนที่ให้ประสิทธิผลเทียบเท่ากับหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ มีประสิทธิผลในการส่องสว่างตั้งแต่ 50-80 ลูเมนวัตต์ นอกจากนี้แสงที่ออกมาจากโคมไฟถนนหลอดแสงจันทร์นั้นจะให้ค่าความถูกต้องของสีประมาณ 60% โดยทั่วไปแล้วโคมไฟถนนประเภทหลอดแสงจันทร์นี้นิยมนำไปติดตั้งเป็นไฟถนนสาธารณะรวมไปถึงไฟในร้านค้าต่างๆที่มีเพดานสูงอายุการใช้งานของหลอดไฟประเภทนี้จะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่แปดพันถึงสองหมื่นสี่พันชั่วโมงซึ่งโคมไฟถนนประเภทนี้จะมีข้อเสียในเรื่องของการคลายความร้อนสูง จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่ไม่มากเท่าที่ควร

                 ลำดับต่อมาคือโคมไฟถนนประเภทหลอดเมทัลฮาไลด์โคมไฟถนนประเภทนี้จะมีลักษณะเหมือนกับหลอดปล่อยประจุอื่นๆแต่มีข้อดีที่แตกต่างจากหลอดอื่นๆตรงที่ว่าจะมีสเปกตรัมแสงของทุกสี ทำให้สีทุกชนิดเด่น หลอดเมทัลฮาไลด์นี้จะนิยมนำไปใช้ในงานพิมพ์สีและห้างสรรพสินค้าต่างๆดังนั้นเมื่อนำมาเป็นโคมไฟถนนจึงนิยมนำไปเป็นโคมไฟถนนสนามกีฬา เนื่องจากให้สีที่ถูกต้องและให้สีที่หลากหลายจึงทำให้เราสามารถมองเห็นนักฟุตบอลที่ใส่เสื้อผ้าสีต่างๆได้อย่างชัดเจน

                 ลำดับสุดท้ายเป็นนวัตกรรมน้องใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน คือโคมไฟถนน LEDเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตจากสารกึ่งตัวนำโดยมีโครงสร้างของการนำองค์ประกอบทางเคมีของสารกึ่งตัวนำสองตัวมาใช้ร่วมกันโคมไฟถนน LED50wประเภทนี้จะให้คุณภาพแสง ความถูกต้องของสี อายุการใช้งาน รวมไปถึงค่าประสิทธิผลอื่นๆที่มีความโดดเด่นและดีกว่าโคมไฟถนนประเภทอื่นๆแต่ทั้งนี้โคมไฟถนน LEDเองก็มีข้อเสียในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากหลายฝ่ายมีความกังวลว่าหากนำโคมไฟถนน LEDมาติดตั้งแล้วอาจจะให้พลังงานที่ไม่ค่อยคุ้มค่า แต่ทั้งนี้จากการผลสำรวจแล้วพบว่าโคมไฟถนน LEDสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าโคมไฟถนนประเภทอื่นเป็นอย่างมาก

                 นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่โดยนำโคมไฟถนน LEDไปผสมผสานกับโคมไฟถนน LEDโซล่าเซลล์โดยโคมไฟถนน LEDโซล่าเซลล์นี้จะทำงานโดยการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าทำให้มีการประหยัดพลังงานเป็นอย่างมากแต่ทั้งนี้ในส่วนของอุปกรณ์ของโคมไฟถนน อาจจะมีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างหลากหลาย เช่นแผงโซล่าเซลล์แบตเตอรี่จึงทำให้อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากกว่าโคมไฟถนน LEDด้วยเหตุนี้จึงทำให้ โคมไฟถนน LEDพลังงานโซล่าเซลล์นี้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่ทั้งนี้เราก็ยังสามารถพบโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ได้ตามหน่วยงานราชการต่างๆเช่นมหาวิทยาลัยกระทรวงเป็นต้น

                 ซึ่งในอนาคตมีการคาดการณ์ว่า โคมไฟถนน LEDPHILIPS จะได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากช่วยประหยัดพลังงาน และมีคามคุ้มค่ามากกว่าโคมไฟถนนประเภทอื่น